บินดิ (Bindi) จุดแดงที่แต้มกลางหน้าผากสตรีอินเดีย


เรามักพบเห็นสตรีอินเดียนิยมแต้มจุดสีแดงที่กลางหน้าผาก ซึ่งเป็นสิ่งตกแต่งตามธรรมเนียมของชาวฮินดู ที่รู้จักกันในชื่อต่างๆ เช่น บินดิ (bindi) พอตตู (Pottu) ติลากัม (Tilakam) และติกะ (Tika) บางครั้งก็เห็นใช้กันทั้งหญิงและชาย นิยมแต้มเป็นจุด เครื่องหมาย หรือเส้น โดยใช้สีแดง สีดำ หรือสีเทาที่กลางหน้าผาก แต่เครื่องหมายที่แต้มบนหน้าผากสตรีส่วนใหญ่มักเรียก บินดิ (bindi) ส่วนที่แต้มอยู่บนหน้าผากผู้ชายฮินดูบางคนเรียกว่า ติกกะ (Tikka) หรือ ติกะ (Tika)

บินดิ ตามธรรมเนียมฮินดูดั้งเดิมนั้นเป็นเครื่องหมายมงคล เชื่อว่าจะนำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรือง เป็นศัพท์ที่มาจากภาษาสันสกฤตคำว่า Bindu ซึ่งแปลว่า "จุด" ซึ่งมักจะเป็นจุดสีแดง ทำมาจากผงสีแดง ใช้แต้มที่กลางหน้าผาก ระหว่างหัวคิ้ว เป็นตำแหน่งที่ตั้งของภูมิปัญญาที่แฝงเร้นอยู่ของคนเรา

นอกจากนั้น บินดิ ยังถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของพระแม่ปารวาตี (Parvati) ที่เชื่อว่าใช้ปกป้องสตรีที่แต่งงานแล้วและสามีของตน ทั้งยังเชื่อว่าใช้ปกป้องสตรีเหล่านี้จากสายตาริษยาของคนทั่วไปด้วย จึงถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของการแต่งงาน เพราะเครื่องหมายนี้จะแต่งแต้มบนหน้าผากของสตรีที่แต่งงานแล้วเป็นหลัก ซึ่งบินดินี้ใช้กันในประเทศต่างๆ ของเอเชียใต้ ได้แก่ อินเดีย บังคลาเทศ เนปาล ศรีลังกา และปากีสถาน

แต่ความเชื่อทางศาสนาตามธรรมเนียมดั้งเดิมนั้แทบจะเลือนหายไปแล้ว บินดิ ได้กลายเป็นเครื่องตกแต่งอย่างหนึ่งเด็กสาวและสตรีทั่วไปตามแฟชั่นในปัจจุบัน ซึ่งมีบินดิสำเร็จรูปวางจำหน่ายหาซื้อได้ง่าย และใช้สะดวก เพราะทำเป็นสติกเกอร์แค่ลอกออกและนำมาแปะที่กลางหน้าผากก็เข้าท่าดูดี อีกทั้งยังมีความหลากหลายทั้งสีสัน ลวดลาย วัสดุ และขนาด อาจทำขึ้นด้วยแผ่นโลหะแวววาว ลูกปัดแก้ว และพลอยเทียมผสมกัน ซึ่งแม้แต่ดาราฮอลลีวูดชื่อดังอย่างจูเลีย โรเบิร์ต ก็ยังเคยตกแต่งหน้าผากตนด้วยบินดินี้ด้วย

Information courtesy:




No comments:

Post a Comment