อาหารอินเดีย - อิดลี (Idli) อาหารเช้าขึ้นชื่อของทางใต้


อิดลี (idli) เป็นหนึ่งในอาหารยอดนิยมของทางภาคใต้อินเดีย แต่ปัจจุบันก็มีขายและรับประทานกันโดยทั่วไป เป็นอาหารที่ทำง่ายๆ อร่อย และมีสารอาหารบำรุงสุขภาพ หน้าตาละม้ายคล้ายคลึงขนมถ้วยฟูบ้านเรา แต่จะทำเป็นก้อนกลมแบนเหมือนขนมถ้วย ไม่มีรสหวานออกไปทางเปรี้ยวนิดๆ ราดด้วยน้ำปรุงรสแบบต่างๆ และทานเป็นอาหารเช้าหรืออาหารว่างยอดฮิตของอินเดีย

อิดลี ทำมาจากข้าวและถั่ว Urad Daal (ถั่วเขียวผิวดำ) นำมาโม่เป็นแป้ง การทำอิดลีนั้นไม่ยาก แต่ใช้เวลาในการเตรียมนานพอสมควร เพราะต้องใช้เวลาสำหรับการหมักแป้ง ส่วนผสมที่เป็นแป้งของอิดลีต้องหมักไว้ค้างคืน ก่อนนำไปนึ่ง จึงต้องมีการเตรียมการ ไว้แต่เนิ่นๆ ในการทำ (วิธีการทำดูได้จากวีดิโอด้านล่างนี้) เวลาทานมักเสิร์ฟคู่กับน้ำราดแบบต่างๆ ได้แก่ Sambhar และ Nariyal cyutney (ทำมาจากมะพร้าว) และต้องทานขณะร้อนๆ ถึงจะอร่อย

เนื่องจากอิดลีทำจากข้าวและถั่ว มีน้ำมันน้อย ไม่เผ็ด ผ่านการหมักมาแล้วทำให้ร่างกายเผาผลาญได้ง่าย จึงเป็นอาหารของทางใต้ที่เป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วไป และหาซื้อได้ง่ายในอินเดีย รวมทั้งนำมาขายถึงที่หน้าประตูบ้าน ตามหอพักต่างๆ ในตอนเช้าจะมีพ่อค้าอิดลีแบกหม้ออิดลีมาขายถึงที่เลย และมักขายคู่กับ วาดะ (Vada) ลักษณะคล้ายโดนัท แต่มีรสเค็มไม่หวาน ทานคู่กับอิดลีก็อร่อยดี ต้องลองชิมดู อาจรู้สึกแปลกๆ กับรสชาติในตอนแรก แต่ทานไปทานมารับรองจะติดใจค่ะ

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก

โดย poowiang


ชมขั้นตอนและวิธีการทำอิดลีได้ที่นี่



ขอบคุณวีดิโอจาก vahchef

No comments:

Post a Comment