สวนพฤกษศาสตร์จักรพรรดินี


ในบริเวณแคมป์ซึ่งเป็นเขตทหารในเมืองปูเณ่ เป็นที่ตั้งของสวนพฤกษศาสตร์จักรพรรดินี หรือ Empress Botanical Gardens ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวปิกนิกที่นิยมมากแห่งหนึ่งของคนปูเณ่ อยู่ไม่ไกลจากสนามแข่งม้า ใกล้ถนน Pune-Solapur และห่างจากสถานีรถไฟประมาณ 7-10 กิโลเมตร ใครที่ต้องการหลบร้อนและความวุ่นวายพลุกพล่านจากในเมือง ก็สามารถมาท่องเที่ยวปิกนิกกันในวันหยุดพักผ่อนได้ที่นี่



ที่ได้ชื่อว่า Empess Garden นั้นเป็นชื่อที่ตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแด่ สมเด็จพระราชินีวิคตอเรีย ที่ทรงได้รับการขนานพระนามเป็น Empress of India ในยุคที่อินเดียตกอยู่ภายใต้การปกครองของจักรวรรดิอังกฤษ ทั้งยังรู้จักกันในอีกชื่อคือ สวนทหาร (Soldiers' Garden) เพราะในช่วงที่อังกฤษปกครองนั้น สวนแห่งนี้เป็นที่นิยมเข้ามาพักผ่อนหย่อนใจของเหล่าบรรดานายทหารต่างๆ เป็นอันมาก

ใครที่ชื่นชอบธรรมชาติอยู่แล้วคงไม่พลาดที่จะมาเยี่ยมชมสถานที่แห่งนี้เป็นแน่ ซึ่ง Empress Botanical Gardens นี้เป็นสวนขนาดใหญ่ครอบคลุมพื้นที่กว่า 59 เอเคอร์ เป็นถิ่นที่อยู่ของไม้ดอกและต้นไม้สูงใหญ่หลากหลายชนิดพันธุ์ในเขตร้อนจำนวนมาก รวมทั้งไม้ผลต่างๆ ด้วย เช่น มะม่วง มะขาม เป็นต้น มีสระบัว สวนกุหลาบ สนามเด็กเล่น สถานที่อนุบาลไม้ดอก ทั้งยังมีสวนสัตว์เล็กๆ อยู่ภายในอีกด้วย นอกจากนั้นยังมีร้านค้าและภัตตาคารเล็กๆ ภายในสวนไว้ให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม

ส่วนแห่งนี้ปัจจุบันดำเนินการโดย Agri-Horticultural Society of Western India ที่เข้าดูแลดำเนินการสวนนี้ตั้งแต่ปี 1880 ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อบำรุงรักษาพันธุ์ไม้ของภูมิภาค ซึ่งมีผู้คนในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมจำนวนมากเป็นประจำทุกวัน เนื่องจากเป็นสถานที่สงบ สันโดษ เหมาะสำหรับการหลบมาพักผ่อนหย่อนใจ หนีความวุ่นวายในชีวิตประจำวันจากตัวเมืองข้างนอก

เข้าหน้าร้อนนี้ไม่รู้ว่าจะหลบร้อนไปเที่ยวไหนดีที่ใกล้ๆ ตัวเมืองปูเณ่ ก็ขอแนะนำสถานที่แห่งนี้ไว้พิจารณาด้วยก็แล้วกันนะคะ สวนแห่งนี้เปิดให้เข้าได้ตั้งแต่ 6 โมงเช้าจนถึง 6 โมงเย็น และต้องจ่ายค่าบัตรเข้าชมคนละ 5 รูปีด้วยค่ะ

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก









No comments:

Post a Comment