ตุลซี (Tulsi) หรือ กะเพรา ใบไม้สำหรับบูชาเทพเจ้าและยาขนานเอกของอินเดีย


ตุลซี (Tulsi) ในภาษาฮินดี หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Holy Basil ก็คือ กะเพรา ของบ้านเรานี่เอง เพียงแต่ลักษณะการใช้งานแตกต่างกัน บ้านเราใช้ทำอาหารเช่น ผัดกะเพรา เป็นต้น แต่ที่อินเดียเขาใช้ในทางศาสนาเป็นหลัก โดยเฉพาะในศาสนาฮินดู เพราะคนอินเดียนับถือศาสนาฮินดูมากกว่า 80 % ใบตุลซีจึงใช้สำหรับบูชาเทพเจ้า และรองลงมาคือใช้เป็นยาสมุนไพรรักษาโรคต่างๆ



ในภาษาฮินดี ตุลซี หมายถึง เลิศเลอหาที่เปรียบมิได้ (the incomparable one) ซึ่งชาวฮินดูถือว่าเป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ จึงใช้ในการบูชาเทพเจ้าทั้งในตอนเช้าและตอนเย็น ที่อินเดียมีตุลซีอยู่สองแบบ คือ ใบตุลซีที่มีสีเข้ม เรียกว่า Shyama tulsi ส่วนใบที่มีสีอ่อนเรียกว่า Rama tulsi ทั้งสองแบบโดยทั่วไปแล้วใช้สำหรับบูชาเทพเจ้าเป็นหลัก แต่แบบแรก Shyama tulsi มีคุณสมบัติทางยาที่ยอดเยี่ยมกว่า

ด้วยกลิ่นที่ฉุนและรสชาติที่เผ็ดร้อน ชาวอินเดียจึงใช้ตุลซีเป็นสมุนไพรในการรักษาแบบอายุรเวท สารที่สกัดจากใบตุลซีใช้สำหรับป้องกันและรักษาอาการป่วย ตั้งแต่โรคสามัญทั่วไปจนถึงโรคร้ายแรงบางอย่างได้ เช่น หวัด ปวดศรีษะ ปวดท้อง อาการอักเสบ โรคหัวใจ สารพิษต่างๆ และใช้รักษาไข้มาลาเลียด้วย เรียกได้ว่ารักษาได้สารพัดโรค นอกจากนั้นชาวอินเดียยังถือว่าตุลซีช่วยทำให้อากาศบริสุทธิ์ แถมยังใช้เป็นยาไล่ยุง แมลงวันและแมลงต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ต้นตุลซีจึงเรียกได้ว่าเป็นราชินีแห่งสมุนไพร (the queen of herbs) หรือ เป็นยาอายุวัฒนะ (the elixir of life) เลยก็ว่าได้

ในครอบครัวของชาวฮินดู จึงมักจะปลูกตุลซีไว้ในบริเวณบ้านเสมอ และใบตุลซีก็ไม่สามารถจะหาซื้อได้ตามตลาดทั่วไป ในแผงผักนี่จะไม่พบวางขายเลย มีขายก็เฉพาะที่ร้านดอกไม้สำหรับบูชาเทพเจ้าเท่านั้น ส่วนมากมักอยู่ใกล้บริเวณวัด ซึ่งขายราคาไม่แพง กำละ 10 รูปี เท่านั้น ถ้าอยากทานใบกะเพราในอินเดียแล้วละก็ ต้องแวะไปที่ร้านดอกไม้ที่ว่าเลย และอย่าลืมเรียกชื่อให้ถูกต้องด้วยล่ะเดี๋ยวจะอดทานเอาได้


ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่:



No comments:

Post a Comment