ประติภา ปาติล ประธานาธิบดีหญิงคนแรกแห่งประวัติศาสตร์อินเดีย


นางประติภา เทวีสิงห์ ปาติล (Pratibha Patil) เข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 13 ของสาธารณรัฐอินเดีย (Republic of India) เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2550 แทนประธานาธิบดี ดร. เอ.พี.เจ. อับดุล กาลาม นับเป็นชาวรัฐมหาราษฎร์ (Maharashtra) คนแรกและสตรีคนแรกในประวัติศาสตร์ของอินเดียที่ได้รับตำแหน่งสูงสุดนี้

นางปาติลเป็นสมาชิกสภาแห่งชาติของอินเดียจากรัฐมหาราษฏระ  ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคสหพันธมิตรก้าวหน้า (United Progressive Alliance) และพรรคอินเดียซ้าย (Indian Left) ที่กำลังเป็นรัฐบาลอยู่ นางปาตีลได้รับชัยชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2550 โดยได้รับคะแนนเสียงมากกว่าคู่แข่งสำคัญคือนาย ไบรอน สิงห์ เชคะวัตมากกว่า 300,000 คะแนน

นางปาติล จบการศึกษาด้านกฎหมาย ได้เป็นผู้แทนเขตเอลาบัดในอำเภอจัลกาออน รัฐมหาราษฎระในตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติของรัฐมหาราษฎระ (พ.ศ. 2505 - พ.ศ. 2528) และได้ดำรงตำแหน่งรองประธาน ราชยสภา (หรือ วุฒิสภา) (พ.ศ. 2529 - พ.ศ. 2531) เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากเมืองอมราวดี รัฐมหาราษฎระ เป็นผู้ว่าราชการรัฐราชสถานคนที่ 24 และเป็นสตรีคนแรกที่เป็นผู้ว่าราชการรัฐราชสถาน (พ.ศ. 2547 - พ.ศ. 2550)

ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


No comments:

Post a Comment