หนังสือพิมพ์ในอินเดีย


สื่อสารมวลชนที่ราคาถูกที่สุด และได้ประโยชน์มากที่สุดในการฝึกภาษาอังกฤษก็คือ หนังสือพิมพ์ เทียบกับหนังสือพิมพ์บ้านเราแล้วราคาต่างกันลิบลับ อย่างมากๆๆๆๆ เลย โดยเฉพาะฉบับภาษาอังกฤษ คนที่ไม่เคยมาอินเดียคงนึกไม่ออก ว่าจะถูกกว่ากันสักเท่าไหร่ ถ้าบอกว่าราคาต่ำสุดตั้งแต่ 1 รูปี (ประมาณ 0.7 บาท ไม่ถึงบาทด้วยซ้ำ) จนถึง 5 รูปี (ประมาณ 3.6 บาท ส่วนมากจะเป็นฉบับวันอาทิตย์ที่มีหลายหน้าสักหน่อย) ฟังแล้วแทบไม่อยากเชื่อว่าจะเป็นไปได้อย่างไร ราคาอย่างนี้บ้านเราคงทำมาหากินไม่ได้แน่ แต่ที่นี่อินเดีย ยังไงก็ต้องได้กำไร เพราะประชากรเขามากกว่า 1000 ล้านคนขึ้นไปอยู่แล้ว


จากรายงานข่าวเอพี พบว่าคนอินเดียทุกวันนี้อ่านหนังสือพิมพ์ถึงวันละ 150 ล้านคน เทียบกับคนที่อ่านหนังสือพิมพ์ทุกวันชาวอเมริกันแค่ 97 ล้านคน และเยอรมันนี 48 ล้านคน ทำให้คาดหมายว่าอุตสาหกรรมหนังสือพิมพ์อินเดียปีนี้จะเติบโตราว 15% เฉพาะร้านจำหน่ายหนังสือพิมพ์ในนิวเดลี มีหนังสือพิมพ์วางจำหน่ายถึง 117 หัว และมีให้เลือกอ่านถึง 15 ภาษา รวมทั้งภาษาอังกฤษและภาษาท้องถิ่น แม้ว่าสื่ออื่นๆ เช่น อินเตอร์เน็ต ทำให้เข้าถึงข่าวสารได้รวดเร็วและว่องไวกว่า แต่อย่างไรก็ตามในรายงานข่าวระบุว่ามีคนอินเดียใช้สื่อทางอินเตอร์เน็ตเพียงแค่ 8.5 ล้านคนเท่านั้นเอง



indianewspaper-004


หนังสือพิมพ์จึงเป็นสื่อที่เข้าถึงประชาชนชาวอินเดียได้มากที่สุด ในสนนราคาที่ทุกๆ สามารถซื้อหามาอ่านได้โดยง่ายดาย ยกตัวอย่างเฉพาะหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษที่วางจำหน่ายในปูเณ่มีมากมาย เช่น The Times of India, The Asian Age, Pune Times, DNA, The Indian Express เป็นต้น ด้วยราคาตั้งแต่ 1 รูปี ถึง 5 รูปีดังกล่าวข้างต้น ถูกแสนถูกสำหรับการฝึกภาษาอังกฤษประจำวัน โดยเฉพาะ The Asian Age มีเพื่อนๆ นักศึกษาไทยหลายคนยอมรับว่าภาษาอ่านง่าย เหมาะที่จะใช้เริ่มต้นสำหรับการฝึกภาษา แต่ The Times of India อ่านยากขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง แต่ก็มีคนไทยรวมทั้งเพื่อนชาวอินเดียที่นี่นิยมอ่านมาก เพราะเสนอข่าวเกี่ยวกับอินเดียอย่างรอบด้าน ถ้าอยากเกาะติดสถานการณ์ในอินเดียรวมทั้งฝึกภาษาอังกฤษไปด้วย ซื้อไปเลยทั้งสองฉบับหรือมากกว่านี้ก็ยิ่งดีใหญ่ เพราะถึงอย่างไรราคาก็ถูกกว่าหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษบ้านเราแค่ฉบับเดียวอยู่ดีค่ะ

indianewspaper-006

indianewspaper-008

indianewspaper-009

No comments:

Post a Comment