ธงชาติอินเดีย "ไตรังคา" (Tiranga)


india-flag021ธงชาติสาธารณรัฐอินเดีย (National Flag) นิยมเรียกว่า "ไตรังคา" เป็นคำที่มีความหมายเดียวกับคำว่า "ไตรรงค์" ซึ่ง แปลว่า "สามสี" ลักษณะเป็นแถบสีแนวนอนสามสี สีแสดหรือเหลืองเข้ม (แสดงถึง ความกล้าหาญและการเสียสละ) อยู่ด้านบนสุด สีขาว (แสดงถึง สันติภาพและสัจจะ) อยู่ตรงกลาง และสีเขียวเข้ม (แสดงถึง ศรัทธาและความกล้าหาญ) อยู่ด้านล่าง ทั้งสามแถบสีมีสัดส่วนที่เท่าเทียมกัน อัตราส่วนความกว้างต่อความยาวของธง เท่ากับ 2:3




ตรงกลางผืนธงที่เป็นแถบขาวมีวงล้อธรรมจักรสีน้ำเงินเข้ม ได้แบบมาจากวงล้อธรรมจักรที่ปรากฏอยู่บนหัวเสาของพระเจ้าอโศกมหาราชที่สารนาถ มีเส้นผ่าศูนย์กลางเท่ากับความกว้างของแถบสีขาวกลางผืนธง รูปธรรมจักรนั้นมีซี่ล้อ 24 ซี่ อันเป็นสัญลักษณ์ของการเผยแผ่พระพุทธศาสนา แต่ในธงนี้ได้ใช้เป็นสัญลักษณ์แสดงถึงประวัติศาสตร์อันยาวนานของประเทศอินเดีย

ธงนี้ได้รับการยอมรับเป็นธงชาติสาธารณรัฐอินเดีย ในการประชุมเฉพาะกิจของสภาร่างรัฐธรรมนูญอินเดีย เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2490 อันเป็นเวลา 2 สัปดห์ก่อนหน้าการประกาศเอกราชจากสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 15 สิงหาคม ปีเดียวกัน และธงติรังคานี้มีที่มาจากธงของคองเกรสแห่งอินเดียซึ่งเป็นองค์กรที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2398 เพื่อการเรียกร้องเอกราชของอินเดีย

ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

โดย  poowiang

No comments:

Post a Comment