Indian Snack – ขนมขบเคี้ยวและอาหารว่างของอินเดีย



อินเดียมี Snack หรือ ขนมขบเคี้ยวไว้รับประทานจำนวนมาก แม้จะใช้ชื่อว่าเป็น Snack แต่ก็ใช้เป็นอาหารมื้อหนักได้เหมือนกัน ชาวอินเดียส่วนใหญ่รับประทานกันในตอนเช้าหรือตอนเย็น หรือรับประทานเล่นๆ เป็นของว่างระหว่างมื้ออาหาร ขนมขบเคี้ยวพวกนี้เป็นที่นิยมเพราะเตรียมอุปกรณ์ง่าย และทำได้ทุกเมื่อทุกเวลา

อีกทั้งชาวอินเดียเขาจะมีเวลาดื่มชาวันละ 2-3 เวลา ขึ้นอยู่กับความขี้เกียจทำงานของแต่ละคน แต่ส่วนมากเวลาที่เราไปติดต่องานก็จะเจอเวลาที่พักกินชาอยู่เสมอๆ อาจจะทำให้ใครหลายๆ คนเซ็งและเบื่อเวลาติดต่องาน การดื่มชาของชาวอินเดียบางครั้งจะมีการรับประทานอาหารว่างไปด้วย อาหารว่างของชาวอินเดียมีอยู่หลายชนิด สำหรับพวกเรานักเรียนสามารถหารับประทานเป็นอาหารเที่ยงกันได้เลย เพราะเวลาพักเที่ยงจะมีแค่ 1 ชั่วโมง สามารถหารับประทานได้ตามโรงอาหารในมหาวิทยาลัยทั่วไปค่ะ วันนี้จะมีอาหารว่างที่สามารถหารับประทานได้ทั่วไปในยามเช้าและเที่ยงมาแนะนำค่ะ

Samosa

Samosa หรือ ซาโมซ่า เป็นขนมที่นำไปทอด มีลักษณะสามเหลี่ยม ถ้าเปรียบกับขนมของบ้านเราก็จะคล้ายกับกระหรี่พัฟ แต่ส่วนมากที่เราหากินได้ในปูเณ่จะเป็นแบบไส้มันฝรั่ง วิธีการทำของ Samosa ก็ไม่ยากเพราะมีแป้งห่อสำเร็จรูปขาดตามตู้แช่แข็งของซุปเปอร์มาเก็ต ส่วนผสมของ Samosa ก็ไม่มีอะไรมากค่ะ ไส้ของมันก็ทำมาจากมันฝรั่งต้มสุกแล้วนำมาบดผสมกับหัวหอม, ผักชี, ถั่ว แล้วนำมาห่อด้วยแผ่นแป้ง แล้วนำไปทอดแบบ deep fry ส่วนน้ำจิ้มของเค้าจะเป็นแบบพริกเขียวนำมาบดค่ะ แต่ถ้าให้สะดวกซื้อทานเอาดีกว่าเพราะชิ้นละประมาณ 5 รูปีเองค่ะ

ถ้าเป็น Samosa ไส้เนื้อเราสามารถหาได้ตามแหล่งที่มีชาวมุสลิมอยู่เยอะๆ เช่นย่านหลังตลาด Shivaji รสชาติก็อร่อยดีไปอีกแบบค่ะ

Vada Pav

Vada Pav หรือ วาดาเปา เป็นของว่างที่ขึ้นชื่อที่สุดในรัฐมหาราษฏระ ลักษณะของวาดาเปาก็จะเป็นลักษณะคล้ายกับแฮมเบอร์เกอร์ค่ะ หารับประทานได้ไม่ยากแล้วราคาไม่แพงด้วย ส่วนผสมของวาดา ก็มีมันฝรั่งบด ผสมกับเม็ดมาสตาส ขมิ้นและเกลือ ปั้นให้เป็นก้อนหลังจากนั่นก็นำไปชุปแป้งแล้วทอดแบบ deep fry ส่วนเปาก็คือขนมปังเป็นก้อนนำมาผ่าครึ่งแล้วนำวาดามาวางไว้ตรงกลาง เวลาทานก็จะมีพริกทอดเป็นเครื่องเคียงค่ะ

Pakora

Pakora หรือ ปาโกรา หรือที่คนไทยเรียก ปาโกดา แล้วแต่จะสะดวกเวลาสั่ง ปาโกดาสามารถหากินได้ง่ายตามร้านที่ขายขนมหวานหรือร้านที่ขายชา ลักษณะของมันจะเหมือนกับผักทอดของบ้านเรา จะมีหลายชนิดให้เลือก เช่น มะเขือม่วงหั่นเป็นแว่น หัวหอม ผักโขม พริก ดอกกะหล่ำ นำมาชุปแป้งแล้วทอดแบบ deep fry เวลาทานก็จะทานกับซอสมะเขือเทศค่ะ

ยังมีขนมขบเคี้ยวและอาหารว่างอีกหลายๆ อย่างที่อยากแนะนำค่ะ เอาไว้คราวหน้าจะนำมาแนะนำใหม่อีกนะคะ

โดย Jayjay
http://indian-way-of-life.blogspot.com/2013/06/indian-snack.html

No comments:

Post a Comment