Ambedkar Jayanti ฉลองครบรอบวันเกิดดร.อัมเบดการ์


วันนี้ถือเป็นวันหยุดสำคัญวันหนึ่งของคนอินเดียทั้งประเทศ เนื่องในวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดของ ดร.อัมเบดการ์ สำหรับชาวพุทธแล้วพวกเรารู้จักท่านเป็นอย่างดีในฐานะผู้ฟื้นฟูพระพุทธศาสนาในอินเดีย แต่สำหรับคนอินเดียท่านมีความสำคัญมากไปกว่านั้น เนื่องมาจากบทบาทสำคัญในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับแรกของประเทศ ภายหลังอินเดียได้รับอิสรภาพ ท่านจึงได้รับการขนานนามว่า “บิดาแห่งรัฐธรรมนูญอินเดีย”

ดร.อัมเบดการ์ในฐานะบุคคลหนึ่งที่ได้รับการศึกษาสูงสุดในอินเดียในยุคนั้น ท่านจึงได้รับมอบหมายความรับผิดชอบในการเขียนร่างรัฐธรรมนูญฉบับแรกของอินเดีย นอกเหนือจากบทบาทสำคัญในการต่อสู้เพื่อเอกราชของอินเดียแล้ว ท่านยังได้รับแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีกฎหมายคนแรกของอินเดียอีกด้วย

แต่ ดร.อัมเบดการ์ ไม่ได้เป็นแต่เพียงนักกฏหมายสำคัญของประเทศอินเดียเท่านั้น ท่านยังเป็นนักปรัชญา นักคิด นักเขียน บรรณาธิการ รวมทั้งนักเคลื่อนไหวทางพุทธศาสนา

ท่านเป็นแบบอย่างที่ดีของการต่อสู้ สำหรับคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ แม้ว่าดั้งเดิมท่านจะมีที่มาจากวรรณะจัณฑาล แต่ก็เป็นคนวรรณะจัณฑาลคนแรกที่สำเร็จการศึกษาระดับสูงจากมหาวิทยาลัยในอินเดีย และยังได้ไปศึกษาต่อในประเทศอเมริกา และอังกฤษ

ดร.อัมเบดการ์ ยังได้อุทิศตนในการทำงานยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของบุคคลชนชั้นต่ำต้อยที่สุดในสังคม คือ วรรณะจัณฑาล หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า “Dalit” หรือ “Untouchable” จนได้รับการยกย่องว่าเป็นนักปฏิรูปทางสังคมผู้ยิ่งใหญ่ ทำให้มีผู้คนจำนวนมากกราบไหว้บูชาท่านในฐานะเทพเจ้าองค์หนึ่ง

ดร.อัมเบดการ์ เกิดในวันที่ 14 เมษายน 1891 และเสียชีวิตในวันที่ 26 ธันวาคม 1956 ซึ่งภายหลังต่อมาในปี 1990 ดร.อัมเบดการ์ ได้รับรางวัลทรงเกียรติ Bharat Ratna (อัญมณีแห่งอินเดีย) เป็นพลเรือนระดับสูงสุดของอินเดีย

ดังนั้นในวันที่ 14 เมษายน ครบรอบคล้ายวันเกิดของท่านในปีนี้ สำหรับคนอินเดียถือว่าเป็นวันสำคัญยิ่งที่จะจัดให้มีการเฉลิมฉลองทั่วประเทศ และรัฐบาลประกาศให้เป็นวันหยุดราชการสำคัญวันหนึ่ง องค์กรของวรรณะจัณฑาลต่างๆ ร่วมกันจัดขบวนแห่งยิ่งใหญ่และการแสดงทางวัฒนธรรมต่างๆ และร่วมประชุมสวดมนต์ ชาวพุทธทั้งหลายก็มาร่วมชุมนุมทำกิจกรรมบริเวณอนุสาวรีย์รูปเคารพของท่านตามที่ต่างๆ เพื่อรำลึกถึงคุณูปการอันมากมายของท่านในวันนี้

Picture courtesy:
http://discover-of-india.blogspot.com/2010/03/ambedkar-jayanti.html

Information courtesy:
http://in.ygoy.com/2010/02/18/dr-b-r-ambedkar-jayanti/
http://discover-of-india.blogspot.com/2010/03/ambedkar-jayanti.html
......................................

http://indian-way-of-life.blogspot.com/2013/04/ambedkar-jayanti.html
by Seed of Hope

No comments:

Post a Comment