'ทาทา'ยกเครื่องทีมบริหาร ไร้เงาคนไทย


โดย : ยุทธพงษ์ ภาษี

ทาทา ปรับทัพ ตั้งประธานใหม่ ดูแลตลาดไทย ด้านวงในเผยผู้บริหารคนไทยยกทีมลาออก เหตุเกิดความขัดแย้งในแนวทางบริหารงาน

เจาะลึกปมทาทา ยกทีมบริหาร ทั้งไทยและอินเดีย เผยเหตุหลังมือปืนไทยลาออกยกทีมแนวทางบริหารสวนทางตลาด ด้านบริษัทแม่ส่ง "ซานเจย์ มิชรา" นั่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่แทน อจิต ที่ถูกส่งกลับไปคุมงานบริหารองค์กร ในขณะที่ข่าวลือ สะพัดตลาดไฟแนนซ์เพิ่มเงินดาวน์ ดัน ทาทา เข้าวงจรอุบาทว์

วานนี้ (5 เม.ย.)บริษัท ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว ทีมงานบริหารใหม่ โดยนายซานเจย์ มิชรา ได้รับการแต่งตั้งให้มาดำรงตำแหน่งเป็น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) คนใหม่ แทนนายอจิต เวนคาทารามาน ซึ่งจะกลับไปรับตำแหน่งเป็น รองประธานฝ่ายกลยุทธ์พัฒนาองค์กร ทาทา มอเตอร์ส อินเดีย

นายซานเจย์ กล่าวว่า ไทยเป็นพื้นที่สำคัญต่อกลยุทธ์การสร้างการเติบโตในระดับสากล โดยทาทา มุ่งมั่นจะขยายตลาดของบริษัทในภูมิภาคอาเซียนที่่มีอุตสาหกรรมยานยนต์เติบโตค่อนข้างสูง "ทิศทางของทาทา ยังคงเหมือนเดิม แต่คงจะต้องเพิ่มตัวเลขเพิ่มขึ้น"

สำหรับตลาดของทาทา เป็นตลาดเพื่อการพาณิชย์ ที่มีขนาดตลาดรวมทุกยี่ห้อประมาณ 7 หมื่นคัน มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 6-7%ต่อปี โดยทาทา มียอดขาย 5,000 คัน ครองตลาด10% ในปี 2555 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามเป้าหมายของทาทา คือ เพิ่มส่วนแบ่งในระยะยาวให้ได้ 15%

สำหรับนายซานเจย์ มิชรา มีประสบการณ์ทำงานกับทาทา มอเตอร์ส ในหลากหลายสายงานมา 21 ปี ทั้งในด้านการพัฒนาเครือข่ายผู้แทนจำหน่าย การจัดจำหน่ายและกลยุทธ์การตลาด โดยหน้าที่รับผิดชอบล่าสุด คือการเป็นผู้นำธุรกิจฝ่ายขายและการตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ในภูมิภาคอินเดียตอนใต้

สำหรับการแถลงข่าวครั้งนี้พบว่าไม่มีทีมผู้บริหารคนไทย ซึ่งเคยทำงานร่วมกับนายอจิตเข้าร่วมแต่อย่างใด มีเพียงตัวแทนจากตัวแทนจำหน่าย 3 แห่ง และบริษัท เงินทุน ธนชาติ จำกัด (มหาชน) เท่านั้นที่มาสังเกตการณ์ โดยนาย อจิต กล่าวว่า นายอภิเชต สีตกะลิน รองประธานฝ่ายขาย การตลาด และบริการลูกค้า วัย 58 ปี ซึ่งร่วมงานกับทาทา มาตั้งแต่ปี 2550 ได้ขอเกษียณอายุงานตัวเอง ด้วยเหตุผลส่วนตัวที่ต้องการเวลาดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองให้มากยิ่งขึ้น และก้าวสู่เส้นทางการทำงานที่สนใจต่อไป

“บริษัทขอขอบคุณคุณอภิเชตในความมุ่งมั่นทุ่มเท ความสามารถและความรับผิดชอบในการทำงานเป็นอย่างดีตลอดระยะช่วงปีแห่งพัฒนาการที่สำคัญของบริษัทฯ”

ในขณะที่แหล่งข่าวจากวงการรถยนต์กล่าวว่านายอภิเชต ไม่ได้ลาออกเพราะเกษียณ แต่ได้เตรียมเข้าไปบริหารงานให้กับรถยนต์ค่ายใหม่ ทั้งนี้เบื้องหลังการลาออกของทีมมือบริหารคนไทยที่ประกอบไปด้วยนายอภิเชต นายสมพงษ์ ผลจิตจรูญ ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายการตลาด เกิดจากปมปัญหาที่พยายามเจรจากันมานานนับปี จนมาถึงจุดแตกหักคือ แนวทางการดำเนินนโยบายที่ผู้บริหารอินเดียไม่พยายามทำความเข้าใจตลาดไทย จนไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ โดยเฉพาะเรื่องของคุณภาพผลิตภัณฑ์ การบริการหลังการขาย

ที่ผ่านมาทีมงานคนไทย ได้เห็นปัญหาและพยายามเสนอแนวทางแก้ไข รวมถึงการป้องกันปัญหาในระยะยาวแต่ แต่ไม่ได้รับการตอบสนองจากผู้บริหารอย่างจริงจัง และยังนำแนวทางการทำตลาดแบบอินเดียมาใช้ในไทย

"ปัญหาความคงทนของสินค้า การรับประกันคุณภาพต้องเทียบเท่าหรือดีกว่า มาตรฐานรถอื่นๆ แต่ทาทา เริ่มได้รับผลกระทบจากการที่รถไม่ทน โดยเฉพาะซีเอ็นจี ที่รถใหม่ใช้ไปไม่กี่พันกิโลเมตรแล้วต้องซ่อมฝาสูบหรือ คลัชท์หมดเร็ว ซึ่งขณะนี้ทาทา กำลังเผชิญกับการเข้มงวดของบริษัทไฟแนนซ์เพราะว่า รถยึดแล้วลูกค้าปล่อยเป็นซาก ทำให้เกิดหนี้เสียซึ่งไฟแนนซ์บางรายได้เริ่มปรับเงื่อนไขการปล่อยจากดาวน์ 25%เป็น30%"

สำหรับทาทา มอเตอร์ส ประเทศไทย ก่อตั้งในปี 2551 จากการร่วมทุนระหว่าง ทาทา มอเตอร์ส และกลุ่มบริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์ ซึ่งถือหุ้น 30% ก่อนลดลงเหลือ 10% ในปัจจุบัน

ส่วนในเวทีโลก ทาทา มีเครือข่ายธุรกิจทั้งในสหราชอาณาจักร เกาหลีใต้ ไทย และสเปน รวมไปถึงการซื้อกิจการรถยนต์สัญชาติอังกฤษอย่างจากัวร์ และแลนด์โรเวอร์ โดยทาทา เป็นผู้ผลิตรถบรรทุกและรถกระบะที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของโลก และเป็นผู้ผลิตรถโดยสารที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก

ที่มา :  http://www.bangkokbiznews.com/


No comments:

Post a Comment