อาชีพรับจ้างอุ้มบุญ (Surrogacy) ในอินเดีย

ในโลกยุคไอทีปัจจุบันการจัดจ้างคนมาการแทนในเรื่องต่างๆ หลายเรื่องกลายเป็นสิ่งปกติธรรมดาในสังคม แม้กระทั่งการจัดจ้างคนมาอุ้มท้องและคลอดลูกให้กับตนเอง มีทั้งคนที่มีลูกยากและอยากจะได้สมาชิกใหม่มาเชยชม และบางคนต้องการรักษารูปร่างและทรวดทรงอีกทั้งกลัวเจ็บจากการตั้งครรภ์ก็เลยจัดจ้างคนมาทำการแทนให้ก็มี

แต่อาชีพรับจ้างอุ้มบุญนี้กำลังแพร่หลายไปทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนาต่างๆ อย่างอินเดีย เป็นต้น ซึ่งได้กลายเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญของคู่สามีภรรยาที่ไม่มีลูก หรือแม้แต่คนโสดที่ต้องการมีลูกจากประเทศแถบอเมริกา ยุโรป และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เข้ามามองหาคนอุ้มท้องแทนตน และอินเดียก็กำลังจะกลายเป็นแหล่งใหญ่ของอาชีพนี้ เพราะสามารถรับจ้างอุ้มบุญได้ในราคาถูก

ในสังคมปัจจุบันที่ผู้หญิงต้องออกไปทำงานนอกบ้านเคียงบ่าเคียงไหล่กับผู้ชายมากขึ้น ทำให้ไม่มีเวลาสำหรับการตั้งครรภ์และเป็นมารดา อีกทั้งผู้หญิงบางคนที่รักสวยรักงามเกินเหตุ ไม่อยากให้รูปร่างของตนเปลี่ยนแปลงไปในขณะตั้งครรภ์ แต่บุคคลเหล่านี้ก็ปรารถนาอย่างเต็มเปี่ยมที่จะมีบุตร รวมทั้งผู้หญิงและผู้ชายที่เป็นโสดแต่อยากจะมีลูกเป็นของตนเองเช่นกัน โดยขอบริจาคไข่หรือสเปิร์มแล้วแต่กรณี

อินเดียจึงกลายเป็นตลาดใหญ่ที่เป็นที่ต้องการสูงของคนอยากมีลูก คุณแม่อุ้มบุญจะได้รับค่าจ้างในการอุ้มท้องให้กับคู่สามีภรรยาอื่นๆ ในสนนราคาราว 500,000 จนถึง 1 ล้านรูปี บ้างก็รับค่าจ้างถูกกว่านั้น โดยอาศัยวิธีการของเด็กหลอดแก้ว ที่นำไข่และสเปิร์มจากคู่สามีภรรยาหรือที่ได้รับบริจาคมามาผสมพันธุ์กันและนำเข้าฝังในมดลูกของคุณแม่อุ้มบุญ

ซึ่งการรับจ้างอุ้มบุญนี้ก็ได้กลายเป็นธุรกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วในอินเดีย โดยมากผู้หญิงที่รับจ้างอุ้มบุญมักจะจำกัดอายุไม่เกิน 45 ปี และได้รับการตรวจเลือดว่าปลอดจากเอดส์ ไวรัสตับอักเสบ B และ C รวมทั้งทาลัสซีเมียด้วย ซึ่งค่าตอบแทนก็เป็นที่พึงพอใจของคุณแม่อุ้มบุญทั้งหลายที่จะได้ช่วยเหลือจุนเจือครอบครัวของตนเองในส่วนหนึ่ง

แต่อย่างไรก็ตามสิทธิของสตรีเหล่านี้ยังไม่ได้รับการคุ้มครองเท่าที่ควร และก็ยังเป็นเรื่องที่จะต้องถกเถียงกันต่อไปทั้งในด้านจิตใจ สุขภาพ และทางกฎหมาย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่:

http://newsblaze.com/
http://healthmad.com/




No comments:

Post a Comment