รูดาลี (Rudali) ผู้หญิงที่มีอาชีพรับจ้างร่ำไห้ในงานศพ

การสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักเป็นประสบการณ์ที่เจ็บปวดในชีวิต แต่คนเราก็มีการแสดงออกที่แตกต่างกัน สำหรับบุคคลชั้นสูงในบางพื้นที่ในราชสถาน รัฐทางตะวันตกสุดและดินแดนแห่งทะเลทรายของอินเดีย จะไม่ได้รับอนุญาตให้แสดงออกทางอารมณ์ในที่สาธารณะ จึงต้องจ้างให้กลุ่มผู้หญิงวรรณต่ำกว่ามาร่ำไห้แทนในงานศพของบุคคลในครอบครัว

กลุ่มสตรีที่ทำอาชีพดังกล่าวนี้เรียกว่า รูดาลี (rudali, rudaali) โดยความหมายตามตัวอักษรแปลว่า ผู้หญิงที่ร้องไห้ งานของพวกเธอเป็นการแสดงความเศร้าโศกแทนคนในครอบครัวชั้นสูงที่ไม่สามารถแสดงออกได้ พวกเธอจะต้องมาร่ำไห้ที่บ้านของผู้ตายทุกวัน ซึ่งเชื่อกันว่ายิ่งแสดงความเศร้าโศกเสียใจหรือร่ำไห้มากเท่าใด ก็ยิ่งแสดงถึงเกียรติ ความยิ่งใหญ่ และยศศักดิ์ของคนตายมากเท่านั้น

ชีวิตของรูดาลีซึ่งเป็นกลุ่มผู้หญิงธรรมดาในวรรณะต่ำไม่ค่อยเป็นที่รู้จักและได้รับความสนใจมากนัก จนกระทั่งเรื่องราวของพวกเธอได้รับการสะท้อนเป็นภาพยนตร์ฮินดีที่ชื่อว่า Rudaali (1993) นำแสดงโดย ดิมเปิล กาปาเดีย (Dimple Kapadia) ทำให้คนภายนอกได้รู้จัก รูดาลี และวัฒนธรรมท้องถิ่นของชาวรัฐราชสถานมากขึ้น

ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ส่งผลให้นักแสดงนำ ดิมเปิล ได้รับรางวัลในงานแสดงภาพยนตร์แห่งชาติ (National Film Award) ในบทบาทของ ศาณิชรี (Shanichari) ผู้หญิงที่มีอาชีพรูดาลี

ลองมาดูเรื่องราวของเธอจากบทเพลงในภาพยนตร์ Rudali และ โฆษณาสนุกๆ Rudali’s bindi ad กันดูค่ะ






No comments:

Post a Comment