พิพิธภัณฑ์ ดร.บาบาซาเฮบ อัมเบดการ์ (Dr. Babasaheb Ambedkar Museum)


ตามที่เราทราบกันดีแล้วว่า ดร.อัมเบดการ์ เป็นผู้หนึ่งที่ต่อสู้เพื่อเสรีภาพของอินเดีย ผู้เขียนร่างรัฐธรรมนูญของอินเดีย ผู้ต่อสู้เรียกร้องความเท่าเทียมให้กับคนระดับล่าง และเป็นผู้ฟื้นฟูพระพุทธศาสนาในอินเดีย คุณูปโยชน์ที่ท่านทำไว้มากมายยิ่ง ซึ่งประวัติชีวิตของท่านตั้งแต่กำเนิด (14 เมษายน ค.ศ. 1891) จนถึงมรณกรรม (6 ธันวาคม ค.ศ. 1956) และข้าวของเครื่องใช้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้เก็บรวบรวมไว้ที่พิพิธภัณฑ์ ดร.บาบาซาเฮบ อัมเบดการ์ ในเมืองปูเณ่



พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ตั้งอยู่ที่ถนนเสนาปาตี บาปัต (Senapati Bapat) ตั้งขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ถึงนักต่อสู้เพื่อเสรีภาพผู้ยิ่งใหญ่ ดร.บาบาซาเฮบ อัมเบดการ์ (Dr.Babasaheb Ambedkar) พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จึงเต็มไปด้วยข้าวของเครื่องใช้ของท่านตั้งแต่วัยเด็กเป็นต้นมาจนถึงวันสุดท้ายแห่งชีวิต ได้แก่ นาฬิกาที่แขวนติดผนังที่ท่านชอบมากที่สุด ไวโอลิน ที่ทับกระดาษ โคมไฟ เก้าอี้ที่ท่านนั่งขณะเขียนร่างรัฐธรรมนูญของประเทศอินเดีย ชุดโต๊ะและเก้าอี้รับประทานอาหารค่ำ รองเท้า เสื้อผ้า และหมวกที่ใช้ในวันที่เข้าร่วมสัมนาพุทธศาสนาครั้งที่ 4 ที่จัดในประเทศเนปาล (14 พฤศจิกายน ค.ศ.1953) ชุดอุปกรณ์ในการเดินทางไปต่างประเทศของท่าน กรรไกรตัดหญ้า เตียงนอนในวันที่ท่านมรณกรรม และรางวัลภารตะรัตนะ (Bharatratna award) เป็นรางวัลที่รัฐบาลอินเดียมอบให้กับบุคคลที่ได้รับเกียรติเป็นพลเรือนระดับสูงสุดของอินเดีย ที่มอบให้โดยประธานาธิบดี เค.อาร์. เวนกัตระมัน (K. R. Venkatraman) ก็จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ด้วย

ทุกท่านที่ได้ทราบประวัติคร่าวๆ ของ ดร.อัมเบดการ์ เมื่อได้เหยียบย่างเท้าเข้ามาในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ก็เท่ากับได้รู้จักและสนิทสนมกับท่านมากขึ้น และถือได้ว่าได้ใช้เวลาอย่างคุ้มค่าทีเดียวสำหรับการมาเยี่ยมชม พิพิธภัณฑ์ ดร.บาบาซาเฮบ อัมเบดการ์ ใครพอมีเวลาว่างก็ขอเชิญไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์แห่งนี้กันค่ะ

Information and pictures courtesy:
http://pune.clickindia.com/
http://photos.igougo.com/

No comments:

Post a Comment