Indian Snack – กล้วยแผ่นทอด (Banana Chip) ของอร่อยจากเกราลา


ถ้าใครชอบรับประทานกล้วยแผ่นทอดเคลือบน้ำตาล ที่เราเรียกว่า “กล้วยฉาบ” อย่างบ้านเราแล้วละก็ ที่อินเดียก็มีให้รับประทานเช่นกัน แต่ไม่ได้หวานอย่างบ้านเรา ออกไปในทางหอมมันและเค็มเล็กน้อย ก็อร่อยไปอีกแบบ ได้ลิ้มลองแล้วจะติดใจ

กล้วยทอดดังกล่าวเป็นผลิตภัณฑ์ึขึ้นชื่อของทางใต้ โดยเฉพาะที่รัฐเกราลา (Kerala) ซึ่งเป็นแหล่งปลูกกล้วยนานาชนิดพันธุ์แหล่งใหญ่ของอินเดีย จึงมีผลผลิตส่วนเกินที่นำมาแปรรูปทำกล้วยแผ่นทอดได้ โดยนำกล้วยดิบมาทอดในน้ำมันมะพร้าว ผสมเกลือ และผงขมิ้นลงไปด้วยทำให้สีกล้วยออกเหลืองอร่ามน่ารับประทาน โดยเฉพาะรับประทานกับไจ ชานมใส่มัสซาลาของอินเดียก็อร่อยอย่าบอกใครทีเดียวค่ะ

จริงๆ แล้ววิธีการทำไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลย เครื่องปรุงรสก็มีไม่มาก มีแค่ กล้วยดิบ เกลือ ผงขมิ้น และน้ำมันมะพร้าวสำหรับทอด แต่ถ้าใครกลัวอ้วนจะใช้น้ำมันพืชทอดก็ได้ แต่รสชาติและกลิ่นหอมก็จะแตกต่างกัน

ขั้นแรกต้องนำกล้วยดิบมาปอกเปลือกออก แล้วแช่ในน้ำสัก 10 นาที เพื่อไม่ให้ผิวดำคล้ำ จากนั้นนำมาผึ่งให้แห้ง หรือซับด้วยกระดาษทิชชู แล้วหั่นกล้วย สไลด์ให้เป็นแผ่นบาง พักไว้ เตรียมส่วนผสมอื่นๆ ได้แก่ ผงขมิ้น และเกลือ ผสมกับน้ำในถ้วย คนให้เข้ากันทิ้งไว้ก่อน แล้วตั้งกะทะให้ร้อน ใส่น้ำมันมะพร้าวให้มากพอทอดกล้วยได้ท่วมทั่วถึงกัน แต่อย่าใส่กล้วยลงทอดจนแน่นเกินไป จะสุกไม่ทั่วถึง

ระหว่างทอดใกล้จะได้ที่ให้เหยาะน้ำขมิ้นและเกลือที่ผสมไว้ลงไป อาจทำให้น้ำมันเดือดฟู่ผุดขึ้นมา แต่สักพักก็หายไป จากนั้นก็ใช้ตะแกรงตักขึ้นผึ่งให้สะเด็ดน้ำมัน หรือวางลงในกระดาษซับน้ำมัน ก็เป็นอันเสร็จแล้ว กล้วยแผ่นทอดหอมมันสูตรทางใต้เขาล่ะ

สำหรับใครไม่อยากทำเอง ก็ซื้อหามาทานได้ง่าย ที่นี่ขายกันราคาค่อนข้างแพงพอสมควร ตกกิโลกรัมละ 120 รูปี จะซื้อหามาเป็นของฝากกันก็ดี แต่ของแท้รสอร่อยจริงๆ ต้องมาจากทางใต้ รัฐเกราลาเท่านั้น

No comments:

Post a Comment