ตลาดชีวจิ (Shivaji) แถวถนนเอ็ม.จี. ปูเณ่


ตลาดชีวจิ (Shivaji) หรือบางทีเราก็เรียกว่าตลาดเอ็ม.จี.(M.G.) ตามชื่อถนนที่ตั้ง อยู่ในเขตพื้นที่ที่เรียกว่าแคมป์ ตรงข้ามกับโบสถ์เซนต์ซาเวียรส์ (St.Xaviers) ตลาดแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแหล่งมรดกในเมืองปูเณ่ เพราะตัวอาคารโบราณที่ตั้งของตลาดสร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1885 (125 ปีมาแล้ว) โดย พลโท จอห์น รอสส์ (Lt. Gen John Ross) เป็นผลงานการก่อสร้างด้วยหินที่มั่นคงและยืนหยัดจนถึงปัจจุบัน



อาคารในบริเวณตลาดชีวจิ แบ่งออกเป็นหลายส่วนเป็นห้องขนาดใหญ่และมีเพดานสูงอยู่ตรงกลาง และมีอาคารอีกชั้นโอบล้อมด้านนอกคล้ายกำแพง มีของทุกประเภทขายที่นี่ ส่วนกลางของตลาดเป็นส่วนที่จัดสรรไว้สำหรับขายผักสด มีผักพื้นเมืองนานาชนิดขาย รวมทั้งผักที่หายากตามตลาดทั่วไปที่คนไทยชอบรับประทาน อย่างเช่น ตะไคร้ ผักกาดแก้ว ผักกาดขาว  ผักสลัด ข้าวโพดอ่อน หน่อไม้ฝรั่ง ถั่วงอก คึ่นช่าย มะละกอดิบ เป็นต้น ก็หาซื้อได้ที่นี่

ส่วนของเนื้อสัตว์มีขายทุกประเภทตั้งอยู่บริเวณทางเข้าตลาดด้านหลัง ที่เป็นเนื้อประเภทเดียวกันก็จะขายอยู่บริเวณใกล้เคียงกัน มีทั้งแผงขายไก่ แผงขายเนื้อแกะ แผงขายเนื้อวัว และแผงขายปลาและอาหารทะเล ส่วนร้านขายของชำมีอยู่หลายร้านตั้งอยู่บริเวณปากทางเข้าตลาด มีสินค้าจากประเทศไทยหลายชนิดมาขายด้วย เช่น น้ำปลา กะปิ คอฟฟี่เมท เส้นหมี่ เส้นก๋วยเตี๋ยว วุ้นเส้น เป็นต้น แต่ราคาจะแพงถึงสามสี่เท่าจากราคาเมืองไทย รวมทั้งสินค้าจากประเทศอื่นๆ เช่น อิหร่าน เกาหลี เป็นต้น ยังมีร้านขายกำไล แก้วเซรามิก ตั้งอยู่ใกล้กัน ส่วนด้านนอกมีแผงขายผลไม้สดหลายแผงที่ขายผลไม้หลากหลายประเภทตามฤดูกาล

ตลาดชีวจิแถวถนนเอ็ม.จี.แห่งนี้จึงเป็นที่ชื่นชอบของชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก เพราะหาซื้อข้าวของได้มากและหลากหลาย โดยเฉพาะคนไทยนิยมมาหาซื้อพืชผักและสินค้าแบบเดียวกับบ้านเราที่นี่ นอกเหนือจากมาชอปปิ้งสินค้าทั่วไปแถวถนนเอ็ม.จี.แล้ว ถ้ามีเวลาก็มาแวะตุนเสบียงกันได้ที่ตลาดชีวจิแห่งนี้ ซึ่งเปิดตั้งแต่ 8 โมงเช้าจนถึง 4 ทุ่มทุกวัน

No comments:

Post a Comment