บันดห์ (Bandh) วัฒนธรรมการประท้วงแบบอินเดีย


เหตุการประท้วงใหญ่ของคนทั้งประเทศที่เรียกว่า บันดห์ (Bandh) เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทำเอาพวกเราอึ้งไปเหมือนกัน เพราะไม่เคยพบเห็นวัฒนธรรมการประท้วงแบบนี้ที่บ้านเรา ด้วยความนึกไม่ถึงว่าเขาจะเอาจริงเอาจังร่วมด้วยช่วยกันได้ทั้งประเทศอย่างนี้ อะเมซซิ่งจริงๆ

คำว่า บันดห์ (Bandh) มาจากภาษาฮินดี ซึ่งแปลว่า ปิด (closed) เป็นรูปแบบหนึ่งของการประท้วงทางการเมืองโดยพรรคฝ่ายค้านในบางประเทศในเอเชียใต้ อย่างอินเดีย และเนปาล นิยมใช้เป็นเครื่องมือในการกดดันรัฐบาล

ซึ่งในช่วงก่อนที่จะเริ่มบันดห์นั้น จะมีการประกาศจากประชาคมหรือกลุ่มสังคมกลุ่มใหญ่หรือพรรคการเมืองบางกลุ่มให้มีการประท้วง  โดยคาดหมายให้ประชาชนทั่วไปพักอาศัยอยู่ภายในบ้านไม่ออกมาทำงาน บรรดาร้านค้า ห้างร้านต่างๆ ปิดให้บริการ ผู้ประกอบการขนส่งมวลชนหยุดทำการเดินรถรับส่งผู้โดยสาร ซึ่งจะใช้เวลาเต็ม 1 วัน (12 ชั่วโมง) เพื่อการนี้ และมักจะหมายถึงการปิดตลาดสินค้าต่างๆ ในเมืองใหญ่ทั้งวัน รวมทั้งการคมนาคมต่างๆ ก็หยุดชะงักไปด้วย

ดังนั้น บันดห์ จึงเป็นการประท้วงใหญ่ของคนทั้งประเทศ (general strike) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในการประท้วงที่แสดงการขัดขืนของพลเมือง เพราะได้สร้างผลกระทบอย่างมหาศาลให้กับชุมชนท้องถิ่นต่างๆ  โดยเฉพาะกระทบต่อชีวิตปกติประจำวันของของคนทั่วไป อย่างกรณีประท้วงครั้งล่าสุดนี้ ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2010 ซึ่งนำโดยพรรคการเมืองฝ่ายค้าน พรรคภารติยชนตะ (BJP) และพรรคฝ่ายซ้ายอื่นๆ เพื่อประท้วงการประกาศขึ้นราคาน้ำมันของรัฐบาลและอัตราเงินเฟ้อที่มากขึ้น จากการบันดห์ครั้งนี้ได้มีการประมาณการณ์ว่าทำให้ประเทศสูญเสียรายได้ถึง 130,000 ล้านรูปีในวันเดียว

บันดห์ ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์เพราะเป็นการทำให้ชีวิตประจำวันของประชาชนต้องหยุดชะงัก ศาลสูงของอินเดียได้ประกาศห้ามมี บันดห์ แต่พรรคการเมืองหลายพรรคยังคงใช้วิธีการนี้เป็นเครื่องมืออยู่ ในปี 2004 ศาลสูงของอินเดียได้ปรับสองพรรคการเมือง ได้แก่ พรรคภารติยชนตะ (BJP) และชีพ เสนา (Shiv Sena) ที่ทำการ บันดห์ ประท้วงการระเบิดในนครมุมไบ

ถึงแม้การ บันดห์ จะเป็นการให้ความร่วมมือของประชากรส่วนใหญ่ แ่ต่ก็ยังเป็ฺนข้อกังขาว่า ที่ทำไปนั้นเป็นไปด้วยความสมัครใจโดยแท้จริง หรือภาวะจำยอมด้วยความกลัวแรงกดดันบางอย่างจา่กบางกลุ่มที่อยู่เบื้องหลัง อีกทั้งยังไม่การประเมินและประกาศออกมาอย่างเป็นทางการว่าประเทศเสียหายไปเท่าไหร่ต่อการบันดห์แต่ละครั้ง มีแต่เพียงตัวเลขประมาณการเท่านั้น

Information courtesy:
Bandh: Wikipedia, the free encyclopedia
India lost Rs 13,000 crore in today’s bandhIndia lost Rs 13,000 crore in today’s bandh

No comments:

Post a Comment