พิธีทุบมะพร้ว (Coconut Breaking)


มะพร้าว หรือ coconut ในภาษาอังกฤษ และภาษาสันสกฤตเรียกว่า Sriphala ซึ่งหมายถึง ผลไม้แห่งพระเจ้า ดังนั้นเราจึงเห็นชาวอินเดียนิยมถวายมะพร้าวเป็นลูกๆ เพื่อเป็นของบูชาเทพเจ้าในศาสนาฮินดู นอกจากนั้นมะพร้าวยังมีบทบาทสำคัญในพิธีกรรมต่างๆ ของทุกศาสนาไม่ว่าจะเป็นงานแต่งงาน ขึ้นบ้านใหม่ ฉลองรถใหม่ สร้างสะพานใหม่ เปิดตัวหนังเรื่องใหม่ พิธีเปิดประชุมสัมมนาต่ีางๆ เป็นต้น




มะพร้าว ได้ชื่อว่าเป็นผลไม้ที่ศักดิ์สิทธิ์ บริสุทธิ์ สะอาด และเสริมสร้างสุขภาพ อีกทั้งโดยรูปทรงสัณฐานที่คล้ายศีรษะมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นเปลือกและใยด้านนอกที่เหมือนปอยผม กะโหลกมะพร้าวที่คล้ายกะโหลกมนุษย์ น้ำมะพร้าวด้านในเหมือนเลือด และเนื้อในสีขาวเหมือนสมองของมนุษย์
การใช้มะพร้าวเป็นของบูชาเทพเจ้าจึงเปรียบเสมือนการแสดงความอ่อนน้อมถ่อมตนอย่างที่สุดต่อพระผู้เป็นเจ้า และโดยเฉพาะในการฉลองโอกาสสำคัญยิ่งใหญ่ต่างๆ จึงมักจะมีพิธี ทุบมะพร้าว (Coconut Breaking) รวมอยู่ด้วยเสมอ

ซึ่งการทุบมะพร้าวเบื้องหน้าพระพักตร์ของเทวรูปที่นับถือ แสดงถึงการทำลายหรือละทิ้งอัตตาของตนเอง พร้อมทั้งน้อมกายถวายตนแด่พระผู้เป็นเจ้า และถึงแม้ว่าพิธีทุบมะพร้าวจะมีที่มาจากศาสนาฮินดู แต่ปัจจุบันคนอินเดียในทุกศาสนาต่างก็ประยุกต์ใช้พิธีนี้ในกิจกรรมทางโลกและทางธุรกิจต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้น เพื่อแสดงถึงความภาคภูมิใจในความสำเร็จ แสดงความยินดีต่อสิ่งที่ได้รับ และแสดงความอ่อนน้อมคารวะแด่พระผู้เป็นเจ้าที่บันดาลสิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้น

สำหรับวิธีการทุบมะพร้าวนั้นไม่ใช่นำฆ้อนมาทุบมะพร้าวนะอย่าเข้าใจผิด แต่เป็นการนำมะพร้าวลูกแข็งๆ นี่แหล่ะมาทุบกับพื้นหรือกับหินให้แตกออกเป็นเสี่ยงๆ ซึ่งจริงๆ แล้วพิธีกรรมนี้ใช้เวลาแป๊บเดียวไม่กี่นาที แต่ก็เป็นพิธีกรรมที่มีความหมายมาก อย่างที่ขาดไม่ได้เลย และเป็นพิธีกรรมมาตรฐานที่ปฏิบัติกันโดยทั่วไปในการเริ่มต้นกิจการงานยิ่งใหญ่ต่างๆ หรือฉลองเปิดตัวสิ่งใหม่ๆ

ลักษณะการทุบนี่ แค่ทุบพอให้แตกเป็นรอยร้าวเกือบจะรอบ ก่อนที่น้ำมะพร้าวจะไหลออกมาหมด เพราะน้ำมะพร้าวที่อยู่ภายในถือว่าเป็นน้ำที่บริสุทธิ์สะอาดอย่างที่สุด ก็จะถูกใช้ปะพรมไปบนวัตถุสำคัญหรือวัตถุที่นำมาบูชา เช่น หินศิลาฤกษ์ รถยนต์คันใหม่ หรือรูปเทพเจ้าที่บูชา เป็นต้น ก่อนจะเริ่มต้นกิจกรรมใดๆ ต่อไป เมื่อมะพร้าวแยกออกเป็นสองส่วนแล้ว ก็จะนำเนื้อมะพร้าวมาตัดเป็นชิ้นเล็ก แจกจ่ายผู้คนที่มาร่วมในงานได้ลิ้มรส

การทุบมะพร้าวยังเกี่ยวข้องกับการบูชาพระคเณศ ผู้เป็นเทพแห่งการขจัดอุปสรรคทั้งมวล เชื่อกันว่า การทุบมะพร้าวเบื้องหน้าพระพักตร์เป็นการแสดงการละทิ้งตัวตนและมอบกายถวายตัวแด่พระผู้เป็นเจ้า เพื่อให้พระองค์พึงพอพระทัย และช่วยให้กิจการงานต่างๆ บรรลุผลสำเร็จ และปราศจากอุปสรรคใดๆ

ใครเคยได้ดูภาพยนตร์อินเดียเรื่อง โอม ชานติ โอม คงจะได้เห็นฉากในพิธีเปิดตัวหนังเรื่องใหม่ การทุบมะพร้าวไม่แตกก็อาจแสดงถึงลางร้ายได้เหมือนกัน พิธีทุบมะพร้าวนี้แม้จะมีที่มาจากศาสนาฮินดู แ่ต่ปัจจุบันเป็นที่นิยมปฏิบัติของคนอินเดียทุกศาสนาโดยทั่วไป และในทุกกิจการงานต่างๆ

Information courtesy:
http://hindu-practice.suite101.com/article.cfm/the_hindu_ritual_of_breaking_the_coconut

Pictures courtesy:
http://bharathkidilse.blogspot.com/2009/10/coconut.html
http://www.volkswagen.de/etc/medialib/vwcms/virtualmaster/in/company/common/media.Par.0034.Image.jpg/passat_launch1_800×600.jpg


No comments:

Post a Comment