เชื่อหรือไม่ พริกกับมะนาวช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายได้


อยู่อินเดียสิ่งที่เห็นได้บ่อยๆ ก็คือ พวงพริกและมะนาวที่ร้อยรวมกัน และแขวนไว้ตามท้ายรถต่างๆ รวมทั้งห้อยแขวนไว้ที่บ้านด้วย พวกเราก็ดูกันขำๆ แปลกดี โดยที่ไม่ทราบความหมาย แต่การใช้พืชผักทั้งสองสิ่งรวมกันนี้ชาวอินเดียนเขาเชื่อว่าจะช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายได้

แม้โลกทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงไปในทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมากแล้วก็ตาม แต่ความเชื่อเกี่ยวกับสิ่งเหนือธรรมชาติก็ยังฝังรากลึกอยู่อย่างแพร่หลายและต่อเนื่อง ก็เหมือนกับบ้านเรา ผู้คนยึดติดกับสิ่งนี้อาจด้วยความกลัวสิ่งที่มองไม่เห็นหรือเพราะความศรัทธา

pune-belief-02พ่อค้าพริกและมะนาวถือว่าทำรายได้พอสมควร นอกเหนือจากยานพาหนะที่เห็นประจำแล้ว บรรดาร้านค้าต่างๆ  หรือแม้แต่ห้างใหญ่ๆ ก็มักจะแขวนพวงพริกมะนาวเพื่อยับยั้งและขจัดปัดเป่าดวงตาชั่วร้าย เป็นที่เชื่อกันอย่างแพร่หลายในหมู่ชาวอินเดียน พวกเขาคิดว่าถ้าเขาทำอะไรได้ดี คนอื่นๆ อาจจะรู้สึกอิจฉา ดังนั้นพวกเขาจึงร้อยพวงพริกและมะนาวแขวนเอาไว้เพื่อให้รอดพ้นจากดวงตาชั่วร้ายหรือดวงตาริษยาของคนอื่นๆ

พืชผักธรรมดาทั่วไปที่เราเห็นและกินกันจนชิน มีหลายอย่างที่คนอินเดียนเขาเอามาใช้ในทางความเชื่อถือ เป็นของบูชาก็มีเยอะ นอกเหนือจากพริก และมะนาวแล้ว ก็ยังมีใบกระเพราอีกอย่าง หาซื้อได้ตามร้านดอกไม้ทั่วไปนะไม่ใช่ตามร้านผัก เพราะเขาเอาไว้บูชาเทพเจ้ากัน ไปซื้อมาทำอาหารทานกันได้ แต่อย่าไปบอกเขาเชียวนะว่าเอามาทำอะไร ของอย่างนี้ไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่กันนะนายจ๋า...


pune-belief-03

No comments:

Post a Comment